สวัสดีปีใหม่ 2559

สำหรับข่าวในโรงฝึกบูจินกันประเทศไทยนั้นปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ดีของโรงฝึกเลยทีเดียว

ขอสรุปเรื่องราวในโรงฝึกที่สำคัญของปีที่ผ่านมาดังนี้

1. สมาชิกโรงฝึกเราสามารถขึ้นถึงสายดำระดับห้า โดยสอบสายดำระดับห้าผ่านที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นปี และ กลางปีได้รวมถึงห้าคน ทำให้ตอนนี้โรงฝึกบูจินกันประเทศไทยมีสมาชิกที่ขึ้นถึงระดับชิโดชิแล้วถึงหกคนรวมกับปีก่อนหน้า ซึ่งแต่ละคนได้รับการเสนอชื่อเข้าสอบและรับรองประวัติการฝึกที่ผ่านมาโดยอาจารย์ เขาทำการสอบต่อหน้าทุกคนที่โรงฝึก และ สามารถสอบผ่านได้อย่างน่าภาคภูมิใจนับเป็นเกียรติประวัติต่อตนเองต่อไป ซึ่งอาจารย์เชื่อว่าจะมีสมาชิกโรงฝึกที่สามารถพัฒนาขึ้นมาต่อ ๆ ไปได้อีกต่อไป

ซึ่งผู้รับตำแหน่งชิโดชิของโรงฝึกแต่ละคนนั้นได้ทุ่มเทตัวเอง ผ่านการฝึกฝนไม่เพียงเฉพาะทางด้านศิลปะการต่อสู้ในโรงฝึก แต่ได้ผ่านการเตรียมตัวในด้านความพร้อมที่จะขึ้นมาเป็นผู้รับตำแหน่งชิโดชิ ตั้งแต่เริ่มต้นเป็นสายเขียว สายดำ ได้เป็นผู้ช่วยสอน ได้ผ่านประสบการณ์เป็นผู้นำกิจกรรมในโรงฝึกต่าง ๆ  จนกระทั่งพิสูจน์ตัวเองด้วยความเป็นผู้นำของกลุ่มฝึกต่าง ๆ ที่ต้องประสบและแก้ปัญหาต่าง ๆ มาจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ท้อถอยหรือล้มเลิกไป จนในที่สุดก็ได้ประสบความสำเร็จจนได้นับเป็นตัวอย่างที่ดีและเป็นแนวทางที่ดีให้รุ่นน้องรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต

2.  ผลจากการผ่านการทดสอบสายดำระดับห้าและได้รับตำแหน่งชิโดชินั้นทำให้สายดำระดับห้าใหม่ทั้งหมดสามารถเปลี่ยนแปลงกลุ่มฝึกของตนเองจนกลายเป็นโรงฝึกได้อย่างเป็นทางการ โดยทั้งหมดได้รับชื่อโรงฝึกใหม่จากอาจารย์มาซะอะกิ ไว้ใช้ร่วมกับชื่อเดิม ได้แก่

  • โรงฝึกสยามสแควร์ : ซุคคิ โดโจ
  • โรงฝึกสมุทรปราการ : ฟูกิ โดโจ
  • โรงฝึกธนบุรี : องเกียวกิ โดโจ
  • โรงฝึกหลักสี่ : โอนิ โดโจ
  • โรงฝึกชลบุรี : อินเกียวเอ็น โดโจ

เมื่อได้ปรับเปลี่ยนเป็นโรงฝึกแล้วแต่ละโรงฝึกก็สามารถทำการสอนและออกสายให้กับศิษย์ของตนเองด้วยตัวครูฝึกเองไม่ต่างกับที่โรงฝึกบูจินกันประเทศไทยทุกประการ

3.  ในปีที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ
โดยมีผู้เข้าฝึกการป้องกันตัวเบื้องต้นประมาณ 30 คน ซึ่งทางโรงฝึกหวังว่าจะเป็นการฝึกที่ได้ประโยชน์แก่คนทุกคน และจะมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อีกต่อไปในอนาคต

4. ปีที่ผ่านมามีการทำกิจกรรมนอกสถานที่ โดยค้างหนึ่งคืนที่บ้านสวนสายสมร จ.นครนายก ซึ่งกิจกรรมก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยมีการฝึกตัดเสื่อ(ทาเมชิกิริ)เป็นประสบการณ์ให้กับทุกคน

5.  เมื่อปลายเดือนธันวาคม มีการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าประจำปี และทำความสะอาดโรงฝึก ซึ่งมีสมาชิกเข้าร่วมจำนวนมากเช่นเดิม  โดยมีหัวข้อการฝึกพิเศษคือ Hanbo (พลองสั้น)

สำหรับในปีนี้ขอสมาชิกโรงฝึกตั้งใจฝึกฝนตัวเอง เพื่อที่จะพัฒนาตัวเองต่อไป

ร.ท. เอก โอสถหงษ์, (Nijiryu)
Jugodan, Bujinkan Thailand Dojo

 

This entry was posted in ข่าวจากโรงฝึก and tagged , , . Bookmark the permalink.